
หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาวะผู้นำ การจัดการและ นวัตกรรม
หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาวะผู้นำ การจัดการและ นวัตกรรม
มุ่งเน้นการเรียนการสอนใน 3 ประเด็น คือ การสร้างภาวะผู้นํา การบริหาร จัดการนวัตกรรม และการจัดการความยั่งยืน หลักสูตรน้ีเน้นการพัฒนาผู้นํา ท่ีมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการ การบริหารคุณค่า การสร้างความแตกต่าง ความได้เปรียบและความยั่งยืนให้แก่องค์การ
ภาคต้น เดือนสิงหาคม–ธันวาคม
ภาคปลาย เดือนมกราคม–พฤษภาคม
ภาคฤดูร้อน เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม
หมวดวิชา | แผน ก 2 | แผน ข |
1. หมวดวิชาพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต) | 12 หน่วยกิต | 12 หน่วยกิต |
2. หมวดวิชาหลัก | 15 หน่วยกิต | 15 หน่วยกิต |
3. หมวดวิชาเอก | 9 หน่วยกิต | 9 หน่วยกิต |
4. หมวดวิชาเลือก | - | 9 หน่วยกิต |
5. หมวดวิชาการค้นคว้าอิสระ | - | 3 หน่วยกิต |
6. หมวดวิชาวิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต | - |
7. การสอบประมวลความรู้ | สอบ | สอบ |
8. สอบวิทยานิพนธ์ | - | สอบ |
9. การสอบปากเปล่า | - | สอบ |
รวม | 36 หน่วยกิต | 36 หน่วยกิต |
ELOs | |
LO1: ความเป็นผู้นำ (Sustainable Leadership) |
ผู้เรียนสามารถแสดงให้เห็นถึง วิสัยทัศน์ เป้าหมาย และแนวทางไปสู่เป้าหมายของตนเองได้ รวมถึงมีความรู้ ทักษะ สมรรถนะที่เป็นมืออาชีพในการจัดการทั้งในด้านตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี รวมถึงการเป็นผู้นำที่สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงรวมถึงการปรับเปลี่ยนในหลากหลายกลุ่มสาขาวิชาชีพได้ Graduates are able to identify vision, goals and methods to approach the goals . Possess professional knowledge, skills, and competence to manage, lead, and enable the process of change and transition in a multi-disciplinary team. |
LO2: ศีลธรรม (Ethics and Morality) |
ผู้สำเร็จการศึกษามีความรู้และทักษะที่เป็นมืออาชีพ จริยธรรมและมีศีลธรรมในการตัดสินใจและการกระทำ สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการทำงานอย่างมืออาชีพและมีความรับผิดชอบต่อสังคมมีความกล้าในการช่วยพัฒนาและขับเคลื่อนสังคมไทยให้มีความรู้ที่ดีขึ้นโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม Graduates possess professional knowledge, ethics and morality to make a decision. Able to adapt knowledge into professional work and take responsibility toward society in order to help driving the Thai society, making the better lives of those involved, through altruism and courage. |
LO3: ปัญญา (Human Intelligence) |
ความสามารถในการคิดนอกกรอบและคิดอย่างมีตรรกะบนพื้นฐานของการตระหนักถึงผู้อื่น นักศึกษาสามารถแสดงความรู้ความเข้าใจ การวิเคราะห์ รวมถึงการคาดการณ์พฤติกรรมของผู้อื่นและตนเองด้วยความรอบคอบและถ่อมตน ผ่านการวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ การแก้ไขปัญหา การสื่อสารอย่างตรงประเด็น รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและการตอบสนองอย่างเหมาะสมต่อพลวัตโลกด้วยความรอบคอบและถ่อมตนซึ่งวางอยู่บนฐานของความสามารถทางจิตวิทยาและศีลธรรม สามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของคนในการออกแบบการดำเนินการต่าง ๆ ที่จำเป็นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมได้ Able to think outside the box and have lateral and logical thinking as well as compassionate mind. Through their intelligence, students can display cognitive ability to successfully understand, analyze, and predict others’ behaviors and their own selves. With prudence and humility, students can effectively plan, solve problems, communicate issues, establish relationships and respond appropriately to the world dynamics based on their enhanced psychological ability and morality. |
LO4: สร้างความเปลี่ยนแปลงได้ (Leverage Change Capability with Worldwide Perspective) |
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกองค์การ รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ ผู้เรียนสามารถออกแบบ แนวทางการจัดการเชิงรุกกับความเปลี่ยนแปลงผ่านระบบความคิดเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรมได้ โดยพิจารณาทั้งบริบทนานาชาติและท้องถิ่น Able to analyze internal and external changes in organization. Able to design active management plan toward changes through creative and innovative thinking system considering in both domestic and global perspectives. |
LO5: พัฒนาตนเองและมุ่งสู่ความเป็นเลิศ (Personal Mastery) |
ผู้เรียนสามารถประเมินขีดความสามารถของตนเอง และสามารถสร้างจุดร่วมทางความคิด รวมถึงสนับสนุนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไปสู่เป้าหมายร่วมกันได้ Able to evaluate his or her competencies and encourage mutual agreement as well as support stakeholders to approach goals. |
LO6: ริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้ (Open-minded Ideation) |
ผู้เรียนสามารถค้นหา โอกาสและความเป็นไปได้จากสถานการณ์ที่ต้องเผชิญ ผู้เรียนสามารถอธิบาย ความคิดหรือไอเดียให้ผู้อื่นเข้าใจปัญหาหรือปรับเปลี่ยน แนวทางการทำงานให้ดีขึ้นได้อย่างไม่ย่อท้อ ผู้เรียนสามารถนำองค์ความรู้และแนวคิดไปปรับ ใช้เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่ต้องการได้ Able to explore opportunities and possibilities in every situation and also explain thought and ideas to make others understand the problems and encourage them to develop their ways of work with resilience. Able to adapt and utilize knowledge and concepts to approach goals. |